7 Checklist ตรวจรับบ้าน-คอนโด ก่อนรับโอนที่ควรรู้

7 Checklist ตรวจรับบ้าน-คอนโด ก่อนรับโอนที่ควรรู้

7 Checklist ตรวจรับบ้าน-คอนโด ก่อนรับโอนที่ควรรู้

การตัดสินใจจะซื้อบ้านหรือคอนโด สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือการนัดตรวจรับบ้าน หรือ ตรวจรับคอนโดยิ่ง ถ้าอยากให้การตรวจรับบ้านเป็นไปอย่างราบรื่น ได้บ้านสวยถูกใจ ตามแบบฉบับมืออาชีพต้องไม่พลาด…รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวัง ทำให้มั่นใจได้ว่าการตรวจรับบ้านครั้งนี้จะทำให้คุณได้รับบ้านที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด

7 Checklist ตรวจรับบ้าน-คอนโด ก่อนรับโอนที่ควรรู้
7 Checklist ตรวจรับบ้าน-คอนโด ก่อนรับโอนที่ควรรู้

ตรวจรับบ้าน-ตรวจรับคอนโด คืออะไร สำคัญอย่างไร

เรื่องบ้าน คอนโด และโครงสร้างต่าง ๆอาจเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล เพราะหากไม่มีความรู้ หรือ ไม่ได้ประกอบอาชีพทางด้านนี้โดยตรง คงยากที่จะทำการตรวจรับบ้านด้วยตัวเองอย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้บ้านที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วการตรวจรับบ้านก่อนโอนนั้น สำคัญอย่างมากเพื่อให้ได้การรับโอนกรรมสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ หมายความว่าหากคุณตรวจรับบ้าน หรือ ตรวจรับคอนโดโดยละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ย่อมมีความสบายใจว่าคุณจะได้อยู่อาศัยได้โดยไร้กังวลปัญหาโครงสร้าง ระบบ คุณภาพที่ไม่เรียบร้อย ในทางตรงข้าม หากคุณพลาดการตรวจรับบ้านในจุดสำคัญไป สิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาการซ่อมแซม จุดตำหนิ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่บานปลายเกินงบประมาณที่ตั้งไว้

Checklist ตรวจรับบ้าน-คอนโด ก่อนรับโอนที่ควรรู้ มีอะไรบ้าง

1.ระบบน้ำ

ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญต่อการตรวจรับบ้านและคอนโดอย่างมาก เพราะหากตรวจรับไม่ดีพออาจทำให้คุณเสียเงินซ่อมแซมมหาศาล แถมยังต้องเสียเวลาหาช่างมีฝีมือมาซ่อมและอยู่อาศัยได้ไม่สะดวกอีกด้วย ซึ่งมีจุดที่ต้องให้ความสำคัญดังต่อไปนี้

  • ตรวจรับบ้านที่ระบบน้ำไม่รั่วไหล : ต้องมีการตรวจสอบการไหลของน้ำที่ไม่มีการรั่วไหล ทั้งระบบน้ำดีและระบบน้ำเสีย ควรทดลองใช้งานพร้อมกับสำรวจว่าไม่รั่วไหล ไม่แตกร้าว หรือมีหยดน้ำซึมแม้แต่จุดเดียว รวมทั้งตรวจการไหลของน้ำในแต่ละจุดให้มั่นใจว่าสามารถใช้การได้จริงก่อนรับบ้าน


2.ระบบไฟ

           ตรวจรับบ้าน หรือ ตรวจรับคอนโด ที่ดี ควรตรวจระบบไฟฟ้าว่ามันสามารถใช้งานได้สมบูรณ์ และที่สำคัญคือต้องมีความปลอดภัย ไม่มีการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า ทั้งไฟฟ้าและไฟส่องสว่างที่จำเป็นภายใน-ภายนอกบ้าน โดยสามารถแบ่งออกให้เห็นภาพชัดได้ดังต่อไปนี้

  • ปลั๊กไฟ : ทดสอบให้แน่ใจว่าไม่การรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า ตำแหน่งของปลั๊กไฟเป็นไปตามแบบแปลนหรือไม่
  • ไฟส่องสว่าง : สามารถเปิด-ปิด ใช้งานได้จริง และแสงไฟมีความสว่างเพียงพอต่อการใช้งาน ตามลักษณะการใช้งานของพื้นที่นั้น ๆ รวมถึงจุดที่ติดตั้งไฟส่องสว่างภายนอกมีความปลอดภัยหรือไม่
  • สายไฟ : ก่อนการตรวจรับบ้าน ไม่ควรละเลยเรื่องสายไฟและสายดิน ที่ควรติดตั้งงานอย่างเรียบร้อยและเป็นระเบียบ
  • ระบบป้องกันไฟฟ้า : มีการติดตั้งเบรคเกอร์เพื่อป้องกันอันตรายจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นหรือไม่

 

3.​​ผนังและโครงสร้าง

ตรวจรับบ้านโดยปกติแล้วโครงสร้างและผนังคือสิ่งที่คุณจะเห็นก่อน และยังสังเกตเห็นข้อบกพร่องได้ง่าย ซึ่งในระหว่างการตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด ควรเดินสำรวจโครงสร้างต่าง ๆ โดยละเอียด โดยที่ผนังบ้านไม่ควรมีรอบแตกร้าว งานก่อสร้างเรียบร้อย มีความแข็งแรงทนทาน ที่สำคัญคือการก่อสร้างตรงตามแบบแปลน 100%

แบบบ้านทรงตึก 3 ชั้น4.ช่องเปิด

ช่องเปิดทั้งภายในและภายนอกเป็นลิสต์การตรวจรับบ้าน-คอนโด ที่ควรทดลองใช้งานจริงก่อนเสมอ ซึ่งช่องเปิดในที่นี้ไม่ใช่แค่ประตู หน้าต่าง เท่านั้น ยังรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ Built-in ช่องระบายอากาศ บานพับ บานเลื่อน ฯลฯ ด้วยเช่นกัน โดยคุณต้องมั่นใจว่ามีความแข็งแรงทนทานตามการใช้งาน บิด เปิด ล็อก ไขกุญแจ ได้ปกติไม่ติดขัดใด ๆ

 

5.​​หลังคา

           หลายคนอาจมองว่าหลังคาเป็นจุดที่ตรวจรับบ้านเองได้ยาก ความเป็นจริงแล้วคุณสามารถสังเกตปัญหาหลังคารั่วได้จากรอยหยดน้ำบริเวณพื้นบ้าน หรือคราบน้ำจากฝ้าเพดาน ซึ่งหลังคาที่ดีไม่ควรสร้างปัญหาการรั่วซึม และฝ้าเพดานควรได้ระดับเท่ากัน พร้อมทั้งเก็บงานได้อย่างเรียบร้อย

บ้านบาร์นเฮ้าส์6.พื้น

           ระหว่างตรวจรับบ้านอย่าลืมที่จะเช็คที่พื้นบ้าน และกระเบื้องโดยรอบ ให้แน่ใจว่าไม่มีความลาดเอียงนอกเหนือจากแบบ ไม่เกิดการยุบตัวหรือมีความเสี่ยงต่อการพังเสียหาย รวมไปถึงใช้วัสดุที่ตรงสเปค ได้คุณภาพ ติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ถูกต้อง ไม่มีรอยร้าว ไม่มีรอยแยก บวมโก่ง แอ่น เป็นต้น

พื้นที่ภายใน7.บริเวณโดยรอบ

            เช็คลิสต์สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือการตรวจรับบ้านโดยรอบบริเวณด้านนอก ทั้งในส่วนของที่จอดรถที่ใช้การได้ พื้นสภาพดีไม่มีการทรุดตัวหรือมีหลุมบ่อ ผนังนอกบ้านเก็บงานได้เรียบร้อยไม่มีรอยร้าว บริเวณสวนเป็นไปตามแบบแพลน และรั้วบ้านต้องใช้งานได้ ไม่ขึ้นสนิม หรือ ผุพัง

นี่ก็คือ Checklist ที่ควรใช้ในการตรวจรับบ้าน ตรวจรับคอนโด ก่อนเซ็นรับโอนในแบบมืออาชีพ เชื่อว่าถ้าเพื่อน ๆ ได้อ่านทำความเข้าใจแล้ว คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากใครกำลังมองว่าการตรวจเช็คด้วยตัวเองยังเป็นเรื่องยากนั้น คุณสามารถเลือกใช้บริการ Fastwork ได้ง่าย ๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมฟรีแลนซ์มากมาย รวมไปถึงวิศวกรฟรีแลนซ์ที่จะช่วยให้การตรวจรับบ้านและคอนโดของคุณเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ให้คุณรับโอนบ้านได้อย่างมั่นใจ

บ้านอิฐแดง โมเดิร์น

Based on Build

แชร์เนื้อหานี้ !